Liên hệ báo giá tôn 24/7 : 0852 852 386 - Mr Nhật

Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Tác hại kinh hoàng của túi nilon đối với nhân loại và giải pháp khắc phục

Hiện nay túi nilon đã quá phổ biến trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của con người. Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng và giá thành thấp, túi nilon được sử dụng hầu như ở mọi nơi từ cửa hàng bán rau, dưa cà muối đến các siêu thị và những trung tâm thương mại lớn, thậm chí ngay cả ở cửa hàng bán cháo dinh dưỡng dành cho trẻ em. Tuy nhiên, những ảnh hưởng to lớn của nó đến sức khỏe và môi trường thì chúng ta lại không quan tâm đến.

1. Tác hại của túi nilon tới sức khỏe con người

Gây ung thư
Những túi nilon nhuộm màu xanh, đỏ, vàng ngoài đang dùng đựng thực phẩm đã chế biến sẽ gây độc hại cho thực phẩm do chứa kim loại như chì, cadimi (những chất gây tác hại cho bộ não và là nguyên nhân chính gây ung thư).

Làm lỗi nhiễm sắc thể
Theo Viện Nông nghiệp và Chính sách Thương mại Mỹ, các loại túi nhựa được làm từ polyethylene mật độ cao hoặc polyethylene mật độ thấp và thường được mã hóa nhãn số 2 hoặc 4. Khi thực phẩm được lưu trữ trong các túi nhựa các hóa chất này có thể ngấm vào thức ăn và sau đó được hấp thụ vào cơ thể, kể cả với các dạng màng bọc thực phẩm. Theo thời gian các hóa chất trong túi ni lông sẽ làm thay đổi mô, tổn thương di truyền, lỗi nhiễm sắc thể, sẩy thai, dị tật bẩm sinh, dậy thì sớm và những thay đổi nội tiết tố. Ở trẻ em, hóa chất chứa trong túi ni lông có thể gây hại đến hệ thống miễn dịch và kích thích làm gián đoạn các vấn đề về hành vi, nhận thức…

Làm chậm phát triển não bộ
Theo Chương trình quốc gia nghiên cứu về độc học (NTP) và Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) cho thấy, BPA có tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh. Đây cũng là loại chất có khả năng gây ung thư cực cao.

Gây ngộ độc và ung thư nếu đốt cháy
Khi đốt túi nilon sẽ tạo ra khí thải có chứa chất độc Dioxin và Furan gây ngộ độc, khó thở, nôn ra máu gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Túi nilon chứa 2 chất PE và PP, khi đốt sẽ tạo thành khí cacbonic, mê tan và khí dioxin cực độc.

2. Tác hại của túi nilon đối với môi trường

Lâu phân hủy
Theo nghiên cứu thì phải mất từ 500 - 1000 năm thì túi nilon mới bị phân hủy trong môi trường tự nhiên

Gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước
Túi nilon lẫn vào đất sẽ làm thay đổi tính chất vật lý của đất gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng, ngăn cản ôxy đi qua đất ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng. Nếu túi nilon bị vứt xuống ao, hồ, sông ngòi sẽ làm tắc nghẽn cống, rãnh, kênh, rạch, gây ứ đọng nước thải và ngập úng dẫn đến sản sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Gây nguy hiểm với đời sống tự nhiên
Nhiều loài động vật tự nhiên nhầm túi nylon là thức ăn và điều đó cực kỳ nguy hiểm. Đặc biệt là ở các khu vực gần biển, túi nylon dễ dàng khiến các sinh vật dưới nước và các loài chim biển mắc lừa ăn phải và cái chết rất nhanh sẽ ập đến với những sinh vật tội nghiệp.

Gây ô nhiễm môi trường và xấu cảnh quan
Việc túi nilon chất thành núi tại những bãi rác, trôi lập lờ phủ kín cả một góc hồ, kênh mương hay bay vãi khắp nơi là điều không hiếm gặp. Những điều đó khiến môi trường bị ô nhiếm nặng nề rất mất mỹ quan.

3. Giải pháp khắc phục

Ban lệnh cấm sử dụng túi nilon và đánh thuế cao với mặt hàng túi nilon
Nhận thức được tác hại của túi nilon đối với môi trường và sức khoẻ cộng đồng, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những giải pháp mạnh để giải quyết vấn đề này như: Ban hành lệnh cấm sản xuất túi nilon khó phân huỷ, đánh thuế nặng đối với sản xuất túi nilon đã được áp dụng tại Đài Loan, Trung Quốc, Vương quốc Anh và một số bang ở Hoa Kỳ, Thuỵ Sỹ, Nam Phi, Đan Mạch…

Khuyến cáo người đi chợ nên mang giỏ, làn, hộp nhựa để đựng thay túi nilon
Chị em đi chợ nên tự mang giỏ, làn ở nhà đi để đựng rau, củ quả. Còn với thịt cá thì có thể đựng bằng hộp nhựa và khi về cso thể cất vào tủ lạnh luôn rất tiện dụng

Sử dụng túi giấy, túi vải không dệt thân thiện với môi trường thay thế túi nilon
Túi giấy, túi vải không dệt là những sản phẩm thân thiện với môi trường và sức khỏe con người. Túi vải không dệt cũng rất bền, rất tiện dụng, có thể sử dụng được lâu dài, mẫu mã đẹp và đa dạng. Và vì thế nó dĩ nhiên có giá thành cao hơn so với túi nilon. Tuy nhiên giá cả không nên được xem là vấn đề ở đây vì sức khỏe và cuộc sống luôn là trên hết. Và nhà nước cũng nên có những chính sách hỗ trợ hợp lý những doanh nghiệp sản xuất túi giấy, túi vải không dệt thân thiện với môi trường.
    Túi nilon tuy có tiện lợi khi sử dụng nhưng tác hại của nó thì lại quá sức khủng khiếp. Vì thế để bảo vệ sức khỏe của chúng ta, và bảo vệ hành tinh tươi đẹp này hãy loại bỏ túi nilon ngay lúc này và thay vào đó là sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải không dệt.
--> Xem ngay bài viết "Túi vải không dệt là gì ? Phân loại túi vải không dệt" Để hiểu rõ hơn về sản phẩm tuyệt vời này

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết mới

Tag

Liên kết quảng cáo

Giải pháp bán hàng online Số 1 Việt Nam